Hát sắc bùa trong dịp Tết cổ truyền |
(PLO) - Hát sắc bùa là một loại hình diễn xướng dân sự xuất hiện ở nhiều tỉnh thành trên khắp dải đất sặc sỡ, Tuy nhiên, người sắc sảo của người Mường Hòa Bình lại phong phú hơn cả, bởi nguồn gốc gắn liền Với sứ mệnh “xua đuổi ma quỷ”, singles bùa does not appear in each Tết, mà vẫn giữ vai trò trọng lượng trong đám cưới, đám cưới…
Đây là nhưng video liên quán đến hát tiếng mường
Hát đám cưới
Double Screen
Hát sắc nét gắn liền với xua đuổi ma quỷ…
Singity bùa is the fresh activities, cannot be missing anyway, which the old traditional message of Mường xưa but the time, the singles of the berries path is become into a active mount with any stage of each stage con người. The family house for the family, the audio cồng chiêng (specific instruments in each ward) with the click of the “khầm” cồng chiêng sắc bùa like the wave, like the power of xua đuổi ma quỷ, xua đuổi cái bad.
Bà Đinh Thị Thế (65 tuổi, ở xã Bình Thạnh, huyện Cao Phong) cho biết: “Khi tiếng ồn ... nổi bật, người nghe có cảm giác như luồng gió, một hình mạnh mẽ. Entries tấu cồng, chiêng sắc bùa in the first spring does not created, which does not like the day of the day, day the day that it have the symbolic for the mưa mưa, xua đuổi ma quỷ, cầu yên tâm cho dân Mường ”.
The original of the original of the family of the Phoenix Pacific (TP Hòa Bình) has been recained for the child of the grand truyền thuyết, that, xa xôi, khắp đất nước Hòa Bình có nhiều ma quỷ quấy nhiễu, Thánh pattern Hoàng bà has set your binh sĩ Mường to xua đuổi ma quỷ và tiếng chiêng là một trong những vũ khí có sức mạnh để xua đuổi ma quỷ.
The 'chiêng', chiêng can be used by Mường dùng để đánh dấu, tạo ra những bản nhạc vang như sấm rền làm ma quỷ sợ hãi. Từ đó phường bùa luôn được duy trì và là hoạt động được chờ đợi vào các ngày vui như lễ hội, chúc mừng nhà mới, lễ cưới ... Hòa tấu cồng chiêng để xua đi những điều xấu, hãy mời những người tốt đẹp is big mean of the singles of bùa.
Nét đặc biệt và cuốn hút của category of xtra this folk is all all actions, cử chỉ, thái độ are than hát. All the character in the transparent version of the bana has been song song with the matching, the person is not stop to talk or how. Hát mở cổng, hát chúc mừng, hát xin lên nhà, hát đồng ý, hát cảm ơn… Độc đáo nhất là màn trình diễn của phường và nhà, có thể hiện tài khoản và khả năng tác động của cả hai bên. The songs are made of the two action on the background of the traditional platform of the Mường and the context of the place of the beape.
Defected the path book, special in the bùa sắc màu sắc say sưa Mường, Hiếu Mường, the list of the artist sĩ Vũ Đức Hiếu, Bảo tàng Giám đốc non text in Mường Hòa Bình for know, each team of the bùa singing sắc bùa will be have a first heads of the ward and they have the following people are “trùm phường”. The Trùm ward are the following person of the best vocal, has the Xance for the voice for the ward and has an application processing.
When Mường lo mất đi phường…
The baja common has 12 people, matching a chiêng Mieng include 12 cái (chiêng of Mường usually be portable with hand). You are not allowed to be nice, the boys, old, only can be be wish to be traditional with the text and are the others or catic, chiêng. The baja thường go the following as following: trùm phường đi trước, next to be the chiêng chiêng dóng, to chiêng chiêng dàm, chiêng đúc, chiêng thầu, thanh la…
Kể về phong tục hát màu bùa truyền thống, bà Đinh Thị Thế cho biết: “Mở đầu hát đẹp bùa, phường bùa thường tụ họp ở trung tâm bản, đánh cồng, chiêng với âm thanh rộn rã và lần lượt đến each in the party. Finished complete, the bara to switch to the sing of the “call door” with the following full messages…
Nói rồi bà Thế không ngần ngại ngân vang những lời hát bùa đầy may mắn cho họ tôi nghe: “Chúc ai trên đụn / Bà trên nhà / Old old passed / Step to new / Làm ăn, giàu có / Cơm kho, lọai / Con cái vương / Muốn gì được nấy ... ”.
From the text in full text and the text in the text, the sing of the word of the text of the life is not exist from this life, does not only with Mường Hòa Bình, người dân tộc Mường ở những địa phương khác như Ninh Bình, Thanh Hóa, Phú Thọ còn gìn giữ và phát triển hát sắc bùa mỗi dịp Tết, Xuân về, mỗi cử tạ chúc mừng các công cụ cao niên và đám cưới của các bạn trẻ.
“Exclusive and have the suck, power lay add as the same but the current collection, research, editor, translation and popular dân ca Mường but many problems, restricted mode. Special, protect and development the waves people on the traditional based based. Vì vậy, ngày nay hát sắc nét của người Mường (Hòa Bình) không còn phổ biến nữa, nó chỉ xuất hiện ở một số Mường lớn như: Mường Bi, Mường Vàng, hay tại các hệ thống lễ hội. That may be sorry ”- Họa sĩ Hiếu Mường could not be unknown.
You The You are also show nuối tiếc when singing baya beautiful day as a month of a no exist that an existing project. You are only, only one more than one, when the linh hồn of the phuong of the berries (is the following ward) lost away, very probably probably probably the unique bùa độc đáo, mounted bundle with the fresh activities of Mường will lost away by. Bà chia sẻ: “Thế hệ trẻ không biết nhiều tiếng hát bùa, vì thế ngày xuân, đám cưới, đám cưới thọ trên các bản Mường cũng mất dần các phường, mất dần những tiếng cồng chiêng rộn rã”.
The bass bass down, other out of the launch of the sing of the em, the face of the specified of the mind of the problem of the listen of the sing of the bungalows has been lost in the life alive dân tộc Mường. There may be there to take any time, there are no longer in the current life in Mường nữa. The high years instrument in phường Thái Bình (TP Hòa Bình) also in the heart of lo sợ hát the baja will be able to be life as the first system, “but the day days that are they don't stop the songs of bùa mê hoặc người vang lên trong mỗi đêm hè, lễ Tết ”…
BT: Thành MTV
BT: Thành MTV
0 nhận xét:
Đăng nhận xét